Quảng Nam - Công tơ điện tử, xu thế tất yếu của thời đại

Công tơ điện tử 1 pha đã được triển khai trên địa bàn thành phố Tam Kỳ và Hội An từ hơn một năm nay. Lúc đầu nhiều khách hàng còn băn khoăn, không biết thay công tơ này nó sẽ ra sao nên có ý kiến này nọ. Nhưng càng về sau, do sự tiện lợi và mức độ chính xác của công tơ điện tử nên đa số khách hàng đều đồng tình ủng hộ…

Hộ dân yên tâm

Giữa tháng 6/2012, theo chân cánh nhà báo và ông Hoàng Ngọc Hải, Trưởng khối phố 10, phường An Mỹ (thành phố Tam Kỳ), chúng tôi đến một số hộ trong khối để nắm thông tin về việc lắp đặt, sử dụng công tơ điện tử 1 pha. Đây là khu dân cư mới, phần lớn các hộ gia đình là cán bộ, công chức, cũng có nhiều người về hưu nên rất “kỹ tính” trong việc sử dụng và chi trả tiền điện. Đi dọc theo các tuyến phố, hàng loạt công tơ điện tử nằm ngay ngắn trên các tường nhà.

Ông Hải cho biết, khối phố 10 có 275/275 hộ dân đã được mắc công tơ điện tử thay thế công tơ cơ từ hơn 1 năm qua. “Sau khi có thông tin về lắp đặt công tơ điện tử, lúc đầu người dân còn nghi vấn, nhưng khi được nhân viên điện lực giải thích cặn kẽ, lắp đặt đúng quy trình, và nhất là sau tháng đầu sử dụng, đa số các hộ đều nhận thấy tiền điện giữa tháng trước và sau lắp công tơ điện tử không có sự chênh lệch nhiều nên mới yên tâm” – ông Hải nói.

Được biết, sau khi 100% số hộ dân lắp đặt công tơ điện tử, tại cuộc họp các tổ dân phố cuối năm ngoái, đây là vấn đề thời sự được bàn cãi nhiều nhất. Hầu hết các hộ dân đều cho rằng công tơ điện tử rất tiện lợi như những gì ngành điện đã thông tin. Do công tơ đặt trong nhà nên hao hụt đường dây không có, việc bảo quản, phòng chống trộm tốt. Theo ông Hải: “Đến lúc này, người dân không ai phàn nàn gì, thậm chí còn khen rằng công tơ đặt đúng tầm nhìn, độ chính xác cao, con số thể hiện rõ ràng nên các hộ dân đều có thể nhận biết được việc sử dụng điện hằng ngày của gia đình mình để điều chỉnh cách dùng điện tiết kiệm điện hơn”.

Bà Võ Thị Yến, một cán bộ vừa nghỉ hưu, lúc đầu còn e dè khi biết chúng tôi muốn nắm thông tin về quá trình sử dụng điện của gia đình, về công tơ điện tử. Bởi gia đình bà có nhà cho thuê, không đăng ký sử dụng điện đối với hộ thuê nhà nên rất e ngại khi tiếp chuyện chúng tôi. Thế nhưng, một lúc sau, khi thấy không khí thân mật hơn nên bà Yến mới nói: “Qua đọc sách báo chúng tôi cũng biết được tính ưu việt của công tơ điện tử. Theo tôi thì cái gì tiên tiến, hiện đại nếu có tiền mua được thì nên dùng. Công tơ điện tử là công nghệ tiên tiến, ngành điện mắc cho khách hàng không tốn tiền thì tại sao lại từ chối? Bởi thế, tôi là người đầu tiên ủng hộ việc lắp đặt công tơ điện tử ở khối phố này. Hơn một năm nay công tơ vẫn hoạt động tốt”.

20120802_dientu

Lắp đặt công tơ điện tử tại thành phố Tam Kỳ

Bà Yến còn đóng vai trò là “nhà tuyên truyền” cho công tơ điện tử: “Loại công tơ này được sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại, lại được cơ quan chuyên môn cân chỉnh rõ ràng, chính xác thì có gì phải nghi ngờ? Rõ ràng loại công tơ này đảm bảo tính hợp pháp, hợp lý nên các hộ dân của khối phố đều ủng hộ tối đa”.
Cô giáo cấp 2 Huỳnh Thị Xinh, ở tổ 3 cùng khối phố cho biết: “Mỗi tháng gia đình tôi sử dụng khoảng 200 nghìn đồng tiền điện, dù trong nhà có tủ lạnh, máy giặt và nhiều thứ đồ dùng bằng điện khác. So với công tơ cơ trước đây thì công tơ điện tử tiện lợi hơn nhiều”.

 Nói về sự tiện lợi của công tơ điện tử, ông Hải khẳng định, ở Khối phố 10, người dùng điện ai cũng biết, sử dụng công tơ điện tử có lợi cho cả đôi bên, giảm công sức cho ngành điện, giảm rắc rối trong việc ghi chỉ số, nhận hóa đơn, trả tiền điện cho khách hàng. Còn việc nhanh, chậm của công tơ là do tâm lý, hoặc do chạm chập, rò rỉ chứ không liên quan gì đến chất lượng của công tơ. Tuy nhiên, lúc đầu các hộ dân còn e ngại vì cho rằng ngành điện thay công tơ là để thu được nhiều tiền hơn. Thực tế không phải như vậy, vì hàng trăm hộ ở đây đều mắc công tơ điện tử nhưng không ai có ý kiến gì phàn nàn về công tơ chạy nhanh hay chậm, tiền điện cao hay thấp”.

Đẩy nhanh tiến độ

Giữa tháng 8/2011, Công ty Điện lực Quảng Nam phối hợp với cơ quan chức năng và Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức hội thảo ứng dụng công tơ điện tử. Dưới nhiều góc độ khác nhau, các ý kiến viện dẫn: Tính chất pháp lý đã được khẳng định, lợi ích do công tơ điện tử mang lại đã được chứng minh ở nhiều địa phương khác. Vì vậy, tất cả đều nhất trí cao về sự tiện dụng của loại công tơ này và đề nghị nên lắp đặt đại trà cho khách hàng.

Ngay sau hội thảo, kế hoạch lắp đặt công tơ điện tử được triển khai theo một lộ trình thận trọng, chu đáo, từ công tác tuyên truyền, tranh thủ sự hỗ trợ của địa phương đến việc gửi tờ rơi “Hỏi - đáp về công tơ điện tử” và giấy hẹn đến thay công tơ, cử người trực xử lý sự cố, giải quyết thắc mắc của khách hàng… Ngoài ra, Công ty còn phải tổ chức kiểm tra lại toàn bộ công tơ trước khi lắp đặt theo một quy trình kiểm định nghiêm ngặt.

Ông Lưu Đức Lợi, Phó phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Nam cho biết, sau gần 1 năm triển khai, Công ty đã lắp đặt hơn 5250 công tơ. Trong đó, thành phố Tam Kỳ 3750 cái, thành phố Hội An 1500 cái. Lúc đầu, do khối lượng công việc quá lớn, vừa làm vừa giải thích cho dân nên việc triển khai chậm, không tránh khỏi thiếu sót. “Cũng có một số khách hàng thắc mắc như công tơ mới không hoạt động, đấu dây không đúng…Công ty đã nhanh chóng tiếp thu và chỉ đạo các Điện lực kiểm tra xử lý, giải thích để khách hàng thông cảm” – ông Lợi nói.

Theo chúng tôi được biết, hiện nay toàn bộ số công tơ đã lắp đặt đều đang hoạt động tốt nên khách hàng tin tưởng và không có ý kiến gì. Chính đây là một thực tế kiểm nghiệm tính đúng đắn cho việc sử dụng các loại công tơ điện tử vào đo đếm điện năng; đồng thời tạo dư luận tốt để triển khai đại trà ở nhiều địa phương sắp đến.

Ông Thái Văn Trương, Giám đốc Điện lực Tam Kỳ, đơn vị đi đầu trong việc lắp công tơ điện tử 1 pha ở Quảng Nam, phấn khởi nói: “Lúc đầu chúng tôi lo vì chưa biết tâm lý khách hàng như thế nào. Vì vậy, Điện lực triển khai theo một quy trình chặt chẽ theo chỉ đạo và hướng dẫn của Tổng công ty và Công ty, như mở lớp bồi huấn nhân viên; phát tờ rơi, tuyên truyền, gửi giấy hẹn đến từng khách hàng…Nhờ vậy, trong số 3750 công tơ đã lắp đặt, chỉ có vài trường hợp thắc mắc, song chúng tôi cũng đã trực tiếp xử lý thấu đáo”.

Kế hoạch năm nay Công ty triển khai rộng ra 6 huyện, với hơn 9000 công tơ. Từ đầu năm đến nay chỉ mắc được 3000 cái. Từ nay đến cuối năm, các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt nhằm phấn đấu hoàn thành kế hoạch cả năm trước thời hạn./.

(Nhị Triều)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Cuoc thi tiet kiem dien trong cong so
Tổng công ty Điện lực miền trung
Tập đoàn Điện lực Việt Nam
Trang thông tin tiết kiệm điện
Quảng Nam Portal
Công ty Điện lực Quảng Ninh
Công ty Điện lực Quảng Bình
Công ty Điện lực Quảng Trị
Công ty Điện lực Quảng Ngãi

Liên kết Web